expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

NGƯỜI ANH HÙNG VÀ SỰ LÃNG MẠN




(Nhân ngày 27 tháng7)


                                                          Chân dung và nụ cười


Từ hồi con người biết chiến chinh đến giờ, đoan chắc là rất hiếm hoi có người đi vào cuộc chiến nào một cách lãng mạn, mà cái sự lãng mạn ấy lại làm cho người lính chiến cương quyết dấn sâu và quyết thắng! Ví dụ những kẻ khủng bố say máu, họ chinh chiến vì đã có chủ đích và niềm tin rõ ràng, nhưng họ ôm bom ra đi lừ lừ với đôi mắt quắc lên và vầng trán nhăn lại! Chắc chắn là rất hiếm kẻ trong số họ trước giờ ra trận lại ngồi viết những dòng nhật ký đẫm tình yêu vợ con, cám cảnh với đồng bào một cách thi vị và mơ màng với vẻ đẹp của non sông đất nước! Những người oai hùng thiện chiến từ thế chiến I, II được coi là những con cưng, nhưng họ không thể nở nụ cười tươi vì lòng ngổn ngang tự vấn! Còn những chiến binh một thời được đồn đãi là 7 người đeo cọng đu đủ không gãy đã bất tử khi người ta ra trận với những bài ca tự trái tim! Hormone testosteron trong những người trai này hòa lẫn với tiếng ru hời từ lũy tre làng đây đó!
Nhìn tấm ảnh của bác Bảy đen khi lần đầu đọc trang báo qua sự phát hiện của Quế TGTB, MF đã có những suy nghĩ lủng củng như vậy!
Hức, cái trận Ấp Bắc ấy nó lừng danh như thế, khi chúng ta sang Quế vẫn âm vang các trận đánh khắp miền trong cuộc phát động tinh thần Ấp Bắc, tim lũ Quế nhảy dựng lên với những tin chiến thắng từ đất nước bay qua! Đài nói, thầy cô đọc, truyền qua chuyển lại , nhưng có thầy cô nào, có Quế nào biết đâu, người anh hùng làm nên chiến thắng lừng lẫy đó đang gửi 3 đứa con thơ dại, 3 trái tim non run rẩy dựa dẫm vào nhau, đứa lớn làm “phụ huynh” cho đứa bé, tại đất Quế những ngày kia? Lí giải vì sao khi TGTB phát cái tin này ai cũng trào nước mắt! Vì bất ngờ quá, sao mà hơn 40 năm trời chúng ta mới phát hiện ra? Còn là vì những dòng nhật ký đầy lãng mạn của Người khi dứt áo với người vợ trẻ và những đứa con thậm chí có đứa chưa chào đời. Hỏi làm sao người Việt Nam không chiến thắng? Những kẻ xuẩn ngốc cách 12 h bên kia trái đất kia đâu có hiểu được những con người này? Họ tưởng rằng cứ bom, cứ súng các kiểu, cứ tàu bay, lính thiện chiến vào là “dập” được cả!
Ta hay dùng từ “lãng mạn cách mạng”, ta có hiểu hết nó không nhỉ? Thật ra khối đậu phụ của MF không hiểu lắm. Mà cũng khó tin. Ai sống mà không mưu sinh? Người là sinh vật mừ! Người nghèo vùng lên cũng là để mưu sinh mà thôi chứ! Nhưng câu chuyện về Người là thế này: người xuất thân từ một gia đình giàu có bậc nhất trong vùng (thường được gọi là địa chủ), được sinh ra trong nhung lụa nhưng người lại chọn con đường chông gai, vì sao thì các Quế hãy tìm hiểu những tư liệu về người thì biết! Ngày Người về Nam, người chị nghe tin em về, sấp ngửa nước mắt ngắn dài tìm “cậu” để cho ít đồ ăn tiền bạc, thương em cực khổ. Người thương chị chỉ nhận lấy cây thuốc rubi chia cho đồng đội, còn lại dứt khoát bảo chị mang về!! Thế mà sau đó có dư luận nghi ngờ người chiêu hồi hay sao đó... Thật sao? Các Quế tạm xem hình, khi nào có điều kiện hãy về thăm Ấp Bắc, từ xưa đến giờ cứ nghe mô tả trận Ấp Bắc, kể cả khi đang trên đường về đó, MF cứ hình dung một địa hình nhấp nhô, khe suối, cây bụi…đến đây mới té ngửa sao mà họ anh dũng đến như vầy. Chiến trường là một cánh đồng lúa trống huơ, chỉ có vài hàng chuối, vài ngọn cây dọc đường làng và những con mương không bờ. Không thể hình dung được họ trụ như thế nào với nào trực thăng, nào lính nhảy dù, bộ binh, xe tăng thiết giáp! Thiết nghĩ nó quét cái gọn hơ! Vậy mà oánh cho tan tành! Ngay giữa ban ngày! Cựu lính tiểu đoàn 261 Giron kể với MF rằng “cả cánh đồng nước vậy mà quần ảnh hầu như không ướt, vì ảnh cứ xắn quần đi không bén đất từ tiểu đội này qua trung đội kia, căn dặn, động viên, trấn an, khuyến khích…lính vừa phục vừa quý ảnh nên khó khăn gian khổ mấy cũng không ai sờn lòng, rời vị trí. Có một trung đội, chỉ huy hơi dao động, nhưng ảnh động viên kịp thời nên ai nấy đều trụ đến phút cuối”! Anh dũng, táo bạo, thông minh là những từ cửa miệng của đồng đội khi nói về Người trong ngày hội kỷ niệm thành lập tiểu đoàn 261, đồng thời cũng là ngày chiến thắng Ấp Bắc huyền thoại. Báo chí và người trong cuộc phía đối lập không trực tiếp cũng phải gián tiếp ngợi ca khi cứ phân bua rằng thua vì các cấp chỉ huy của họ quá ẹ!!!(ví dụ như họ viết trong http://www.tapthechiensivnch.org/SangTac/July06/HaMaiViet-TranApBac.htm). Bình luận về trận đánh, Người được ngợi ca như một nhà khoa học quân sự. Nhưng ít ai để ý rằng người anh hùng đã quyết thắng vì một tình yêu đất nước lãng mạn đến vô cùng.
Q.MF


Đôi dòng tiểu sử tại bảo tàng Ấp Bắc
Cánh đồng nơi xảy ra trận đánh năm xưa
Không đề
Tượng đài "3 chiến sỹ gang thép" tại bảo tàng Ấp Bắc

Không có nhận xét nào: