expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

2. Công dụng của nước chè

Ngày cha nhập viện, mới vào phòng, đã được người nhà của bệnh giường bên kia chào đón nhiệt tình. Tình trạng bệnh bà mẹ bên kia tương tự cha, nhưng bà đã 2 tháng và không phải thở máy nữa, tuy bà vẫn vô thức như sống thực vật. Họ nói bà nằm đã 2 tháng nhưng không lở loét nhờ tắm nước chè xanh và nằm nệm hơi massage. Hai mẹ con nghe theo liền! Về nhà mua chè nấu nước, từ đó cứ ngày ngày thực hiện chiến dịch nước chè, mua chè, nấu nước bới lên viện. Nghe thì đơn giản, nhưng cực lắm, nấu, đổ phích to phích nhỏ, lặc lè trên xe máy, mỗi lần vô viện gửi xe cũng cực, vì bạt ngàn xe, trời lại mưa tầm tả, cái mưa tháng mười, tháng mười một lạnh thấu xương. Thương cha nằm hấp hối trên kia, thương con bé bỏng mà hặm hụi chăm ông ngày cũng như đêm, nước mắt nhiều khi hòa nước mưa.
Tuy vậy điều kỳ diệu đã xảy ra, đã gần tròn năm rồi cha liệt giường nhưng thân thể trơn tru không một vết lở, mấy năm trước mẹ nằm mà không biết bài thuốc đơn giản này, tuy giữ gìn, xoa vỗ, thay đổi tư thế nằm ngồi thường xuyên, mà vẫn bị một vài chỗ, chữa lành chỗ này lại lở sang chỗ khác. Những người nằm cùng phòng cha sau đó, mình bày vẽ lại, có người nghe, người không, nhưng ai không làm thường người thân họ bị lở loét, vì đã vô lầu 6 này là trầm trọng, mà đã bị rồi thì sau đó có tắm nước chè cũng khó lành. 
Bởi vậy kinh nghiệm là người nhà vừa bị bệnh thì nên lập tức tắm nước chè, khi bệnh nặng nên tắm hoặc lau ngày 2 lần, ngoài ra tất cả các động tác rửa ráy khác đều bằng nước chè xanh ấm nấu đậm đặc! Lên mạng thì thấy hóa ra họ cũng viết đủ thứ về công dụng lá chè, rộn ràng như tất cả các loại cây cỏ họ cần lăng xê. Tuy nhiên đây là một kinh nghiệm quá thiết thực cần phải chia sẻ, trong đó, điều quan trọng cần có là sự kiên trì và tình yêu.

6 nhận xét:

TM nói...

"Sau cơn bệnh nặng, bạn sẽ trở thành...bác sĩ". Ý nói: Nhờ tự mình biết bệnh mình,cảm nhận được triệu chứng, diễn biến lâm sàng,theo dõi phác đồ điều trị và toa thuốc cũa BS một cách có hệ thống, bạn cũng...giỏi luôn.
Trong trường hợp bài này,khi chăm sóc người bệnh một cách tận tình, khoa học, MF cũng sẽ thành...BS điều dưỡng.
Thằng cháu nội huynh, cấp cứu nằm viện gần chục ngày(bệnh đường hô hấp),một bà cũng đi chăm cháu, nằm gường bên, mách với mẹ nó: cô về bắt mấy con cắc ké, đốt lên, nghiền nhỏ, pha nước cho cháu uống vài lần là khỏi hẳn. Kết quả tuyệt vời, mấy năm rồi không thấy bệnh lại. Hay bà này là "thầy thuốc ND"?!

Q.MF nói...

@TM: Quả vậy đại ca, mấy thao tác hút đàm, đặt ống sond dạ dày, cho thở khí dung ... với mẹ con muội chừ là .. muỗi. Đương nhiên chỉ làm theo cảm tính, nhưng sao thấy mình làm an toàn, cụ không bị sốc, bị ra máu như họ làm. Và kết cục là: sau khi về nhà cho đến giờ, cụ đã ... ăn được bữa 3 chén cơm! Có điều, trên tổng thể công việc, mình mãi chỉ là ... "BS nhân dân"! :) :)

HHP nói...

Sự tận tâm bằng cả tấm lòng sẽ làm các bài thuốc thêm công dụng !Mẹ con MF vất vả nhưng thật hạnh phúc vì còn được chăm cho Bác !

Q.MF nói...

@HHP: Không biết các Quế có đọc bài ni không, nhưng nhiều Quế đang còn gánh cha mẹ trên vai, nên MF đưa ra kinh nghiệm để cùng nhau chia sẻ!

TM nói...

Bạn bè, anh em, nhiều khi chỉ có thể gửi cho MF một chút cảm thông trong những ngày vất vả."BS nhân dân" hãy đọc bài này - nụ cười cho bạn! :)
http://bantroi.blogspot.com/2009/04/thay-thuoc-nhan-dan.html

Q.MF nói...

@TM: Cám ơn bài viết của đại ca. Trịnh có viết là "sống trong đời sống, cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi ..." những tấm lòng lãng tử của anh chị Trỗi hầu như cũng là thế!
MF cảm nhận được hết "chút cảm thông" của mọi người, của các đại ca, các Quế. Họ im lặng không nói gì, nhưng mỗi khi gặp nhau, lại bắt tay "ông thế nào rồi?" là biết! :)