expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

Tìm kiếm Blog này

Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Kỷ vật của thầy

Vì nhiều lý do, cả đêm trằn trọc không ngủ được, MF trở dậy lục lại những ảnh cũ, bất ngờ trong mớ ảnh lại tìm được bức thư cũ của thầy Trịnh. Trời, có phải thầy về chỉ cho cháu, và thầm trách cháu vô tình! MF ôm lấy bức thư của thầy mà kêu lên một mình: thầy ơi!

Mấy ngày ni MF nhức nhối trong lòng, lẽ ra chạy ra Hải Phòng đưa tiễn thầy, mà có nhiều điều trói chân không đi được, chỉ nhắn qua nhắn lại với thầy Từ, nhờ thầy vòng hoa, phúng điếu.

Năm 1972, lớp MF về Đông Triều, đó là những ngày cực kỳ khó khăn của đất nước, khi còn bên Quế Lâm, trước khi về bọn MF phải học quân sự kịch liệt, lăn lê bò toài, tập bắn đạn thật, thầy cô nói nếu về mà cần thiết là có thể gia nhập quân đội (một lũ tuổi từ 13 đến 15, hic), hành trang về của bọn này ngoài những thứ thông thường thì là bông băng, nẹp tre (phòng bị thương gãy xương), than chống độc, lương khô và bánh quy ..., tất cả đều nhằm phòng khi về đến Lạng Sơn có thể rơi vào cuộc oanh tạc ác liệt của máy bay Mỹ. Khi về đến Đông Triều, đứng bên khu sơ tán Hổ Lao, cả bọn chứng kiến bầu trời máu lửa đỏ rực do máy bay Mỹ dội bom oanh tạc khu Khâm Thiên, Hà Nội. Trong hoàn cảnh ấy, các thầy dạy trường 11 cũ và Quế Lâm tìm đến bọn này để thăm hỏi, và nhóm MF, chị Sen Mập, Hải mèo ... gặp thầy Trịnh, vui mừng vì gặp lại thầy trường 11 thương nhớ, cho dù khi ấy thầy không dạy mình. Thầy trò quyến luyến, sau đó cứ 8/3 là thầy đến gửi thiệp mừng các cháu, đến hè năm 74 thì MF về Quảng Trị, nên không nhận thiệp mừng của thầy nhân dịp 8/3/1975. Không biết các Quế khác có còn giữ những thư chúc mừng này không. Thầy rất tình cảm và chu đáo, nhớ mãi như vậy, nên khi thầy và thầy Thái vào Huế, mừng vô cùng. Thời còn nghèo, đón tiếp thầy đạm bạc, nhưng thầy quí và ghi nhận rất sâu sắc. Đọc lại thư này mà chảy nước mắt, thầy ơi! Sáng nay là thầy chính thức về nơi chín suối, cháu làm entry này như khóc tiễn thầy ...

Thư và kỷ vật của thầy

Nguyễn Văn Trịnh.                                       Hải Phòng ngày 22/7/99

Kim Thanh thương nhớ!

Đầu thư thầy vẫn cứ hay dùng từ “thương nhớ”. Vì nó gợi lại những k/n ở trường HSMN, tình thầy trò thắm thiết.
Xa Huế, xa Thanh đã gần một tháng, nay thầy mới ghi thư cho em, vì thầy bận quá.
Xuân Hòa nó gửi ảnh ra, thầy mừng lắm. Cho mọi người xem, cho vợ con xem, cứ khoe với chị Bình (vợ thầy) là Thanh còn nhớ chị Bình phi-dê tóc ... Chị Bình rất thích, đều hy vọng có dịp gặp Thanh tại Hải Phòng, chắc cả nhà đều mừng vui.
Thầy vào Huế tuy vội, nhưng Thanh đã đón tiếp, đối xử với thầy thật nồng hậu. Thầy cám ơn em! Cám ơn các bạn em (HSMN) hiện đang ở Huế- Thầy chưa có điều kiện gửi thư cho các em khác, nếu có gặp cho thầy gửi lời thăm tụi em, đừng trách thầy. Tình cảm, hình ảnh của Thanh và các em HSMN ở Huế thầy nhớ hết.
Nhớ Thanh, Hòa, Nga, Lý, Linh, Giả, Châu, Yên, Hóa ...
Tiếc là ít thời gian, ra về mà các thầy cứ nuối tiếc. Ước gì có điều kiện 1, 2 năm thăm lại Huế một lần. Quả thật Huế một miền quê đầy thi vị, mộng mơ.

Là người Bắc nhưng dạy HSMN 15 năm ở nhiều trường, dạy nhiều thế hệ HSMN nên thầy có nhiều k/n với HSMN, không bao giờ quên được. Trường HSMN cũng là niềm tự hào của thầy, mà chắc là suốt cuộc đời thầy vẫn cứ nghĩ như vậy.

Thanh thương nhớ.
Cho thầy gửi lời thăm ba má em, những người thân trong gia đình em (...)
Chừng nào có dịp đi Hà Nội, em cố gắng xuống Hải Phòng thăm các thầy.
Em cứ tin rằng: ở Hải Phòng sẽ có (người) thân thiết đón em, đó là thầy, thầy Thái nữa.
Đường Hà Nội, Hải Phòng bây giờ dễ đi lắm! Tàu hỏa – Ô tô Hoàng Long chạy cứ mỗi tiếng có 1 chuyến. Chỉ 1h30 phút đã tới Hải Phòng.
Thầy mừng Thanh vẫn trẻ trung, học hành tới nơi, tới chốn, có công việc ổn định, lại là nhà khoa học luôn nghiên cứu.
Em cố gắng giữ sức khỏe, cho mập lên vài ba cân nữa.

Thầy không ngờ Thanh lại giữ những kỷ niệm thời thơ ấu lâu bền đến vậy. Chỉ một bông hoa 8/3 em còn giữ tới gần 30 năm. Cám ơn một con người có tâm hồn đẹp. (...)
Chúc em còn gặp nhiều may mắn, thành đạt.

Địa chỉ thầy
1. Đi ô tô HN __ngã 3 Xi Măng (cửa ngõ Hải Phòng) dẽ về Cầu Quay. Từ ngã 3 Xi Măng ___nhà thầy 300m.
2. Đi tàu hỏa __ ga Hải Phòng. Đi xe ôm __Cầu Quay __(...) Đường Mới hỏi thầy Trịnh. Cầu Quay __ nhà thầy 300m.
Điện thoại NR: 031.824810 __ CQ: 031 824381
- Nhà 62B. Đường Mới. Thượng Lý. Quận Hồng Bàng. H Phòng
- Gọi điện thoại, thầy đón.





Xem thêm
Xem thêm

3 nhận xét:

Q.MF nói...

Thầy dặn cháu giữ, vì vậy cháu còn giữ được cho đến ngày hôm nay, khi thầy chia tay vĩnh viễn.

HHP nói...

Đúng là những kỷ vật quý báu và đáng trân trong về tình thầy trò !

Q.MF nói...

@HHP: Cám ơn Quế. Tuổi thơ chúng ta thật là thiệt thòi. Nhưng bù lại chúng ta may mắn được sống trong một môi trường đặc biệt, điều đó làm cho ít nhất một ngàn con người trở nên phong phú hơn trong tâm hồn, trong tình yêu thương, trong nghĩa thầy trò. Và điều đó hy vọng được nhân lên cùng các thế hệ con cháu.