expr:class='"loading" + data:blog.mobileClass'>

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 15 tháng 5, 2012

Hiện tượng lạ trên bầu trời Campuchia

Sau chuyến đi Campuchia vừa rồi, nhiều chiện để tám, nhưng về rùi bận túi bui lồng đèn. Chiện đền đài ở Campuchia thì cũng không định viết nữa, vì mọi người sẽ nói "bít rùi, khổ lém...", mặc dù đợt ni MF quyết tâm mở mắt cho lũ đệ tử về một quần thể kỳ quan của người Khơ-Me, nhưng mà chính MF cũng mở mắt, bởi bi giờ mới có cơ hội săm soi đền Ta Prohm (theo một thầy giáo ĐH Angkor Khemera thì đây là trường học cổ nhất của Campuchia, trường được xây dưng và thành lập vào đế chế đệ nhị Angkor) and Phnom Bakheng (hic, leo mệt nghỉ, đến đỉnh thì một cơn lốc mù mịt cả một vùng trời Siêm Riệp, MF cứ phải bám vào đền để khỏi bị hất tung lên! MF trêu tụi đệ tử: Các APSARA đang xuống chào đón cô trò mình đó nha!). Hơi ngỡ ngàng là lên tới đỉnh đền thì bắt gặp nền văn minh thung lũng sông Ấn: Linga và Yoni, biểu tượng của sự hủy diệt và tái sinh của vũ trụ, như các đền Chăm ở Việt Nam, khác với các đền đài lớn đã Phật giáo hóa trong quần thể đền đài này. Đoàn MF không định chờ hoàng hôn để chụp ảnh hoàng hôn Angkor, nơi nổi tiếng nhất để làm việc này!Nhưng muốn chụp cũng không được vì thời tiết bất thường. Vậy mà khi thầy trò MF đi xuống, thấy thiện hạ nườm nượp kéo nhau lên, đông ngoài sức tưởng tượng, mà hình như đa số là người Trung Quốc mới lạ!
Có điều, chiện MF muốn nói ở đây là: sau khi xong hội thảo ở Campot và thăm quan Siêm Riệp, trên đường về Phnompenh, đang trên xe nhìn lên bầu trời, vào lúc khoảng 11h20, thấy hiện tượng mặt trời có quầng hơi lạ, bảo xe dừng lại, chụp mấy cái hình. Chụp xong nhìn vô hình lại thấy lạ hơn, MF post lên đây cho mọi người xem và bình loạn. Nhờ mọi người giải thích giùm, nhất là các Quế và các anh Trỗi am hiểu về thiên văn địa lý!

Chụp từ Nikon (không trực diện)

Chụp từ Nikon (không trực diện)2

Chụp từ Nikon (không trực diện)3

Chụp từ Nikon (không trực diện)4

Chụp từ Iphone (trực diện)

Chụp từ Iphone (trực diện)2

Chụp từ  Nokia (trực diện)

13 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Hình như khí quyển nhiều hơi nước thì nó vậy. Nhiều dịp như thế chứ không hiếm lắm đâu. Có điều ít dịp ngửa mặt nhìn trời nên ít thấy :-)
Google "quầng mặt trời" là có giải thích ngay.

Q.MF nói...

@HT: Zưng mà cái đoo đỏo kia là cái chi đại ca? Muội sợ hư máy, chụp nghiêng, nhưng mấy người khác chụp thẳng thì có hắn. hay là tại tia đỏ của tán sắc? Vì muội có quay một đoạn video, thấy có một luồng ánh sáng đỏ chiếu xuống!

HữuThành.Nguyễn nói...

À, cái đo đỏ ấy thì chắc một thành phần nào nổi trội lên trong cái hệ thống quang điện tử cụ thể ấy.
Thí dụ như cảm biến của máy quay video/máy ảnh nhạy với dải hồng ngoại mà mắt không nhìn thấy. Rồi bộ xử lý quang điện tử lại "nâng quan điểm" cho dải hồng ngoại ấy hiển thị ra như là nhìn thấy, thành mầu đỏ.
Thiết bị nào "nhận thức thế giới" một cách đúng đắn (như mắt người?) thì sẽ cho ra ảnh không có cái đỏ ấy.
Ngay một sự việc mỗi người cũng nhìn nhận theo cách khác nhau, máy cũng vậy thôi :-)

Q.MF nói...

@HT: E hèm, rứa là "của làm sao, bồ hao làm vậy", cái thằng Campuchia chụp được cái hình có cái "sao đỏ" ấy cứ hí hửng, nó còn đòi bán cho muội 500USD đóo! :)

Q.MF nói...

@HT: Muội mới bổ sung thêm 1 đoạn video, nó cũng được quay bằng cái Nikon thiệt thà của muội đóo!

HữuThành.Nguyễn nói...

@Q.MF: cứ chĩa máy ảnh lên chụp mặt trời, sẽ còn có hiện tượng lạ là... không thấy gì nữa cơ :-)

Q.MF nói...

@HT: Muội hổng rành chi máy móc, cơ mà cũng bít sợ nên chỉ chụp nghiêng. Có phải tia hồng ngoại là thủ phạm hem đại ca?

HữuThành.Nguyễn nói...

@Q.MF: không chắc đã phải là hồng ngoại.
Vì thường các hệ thống quang học có nhiều lớp thấu kính đều bị những cái bóng của chính mình dội lại. Khi cường độ sáng quá lớn thì những cái bóng này cũng lớn đủ để trông thấy ở những dải sóng khác nhau,... Bởi thế những ống kính đắt tiền người ta phải phủ nhiều lớp chống lóa (multi-coating, MC), dùng các loa che nắng,...
Chắc phải có người chuyên mới giải thích đúng được.

Q.MF nói...

@HT: Để muội thử đưa qua trang Quế coi ai nói chi hem nha!

TB nói...

Nhân đọc bài Hoa Mừng trên blog bantbe. Anh Chúc mừng Phụ huynh của MF nhận huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Thật đáng trân trọng và đáng kính những người như Bác. Cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng Tổ quốc và thống nhất đất nước rất gian khổ và rất tự hào. Nhờ MF chuyển lời chúc mừng đến Bác một Đảng viên lão thành và đáng kính. (blog bantbe không comment được, anh xin chúc mừng ở đây)

Q.MF nói...

@TB: Cám ơn đại ca nhìu, em sẽ chuyển lời anh, Có ai chúc mừng là ông Cụ mừng lắm! Người già hóa trẻ con mừ!

N.H.QUE nói...

không hiểu tỉ đăng bài bên bantbe cách gì mà không thể còm được . hay để muội đăng laị xem thế nào nhé .

Q.MF nói...

@Ráo: Muội coi thử!